งานประชุมวิชาการ NCTechED17
การศึกษาด้านวิศวกรรม (Engineering Education) มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในหลายมิติ
ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี วิศวกรเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่มีบทบาทในการออกแบบ พัฒนา และบูรณาการโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล สำหรับประเทศไทย การส่งเสริมการศึกษาด้านวิศวกรรมมีความสำคัญต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลก รวมถึงสนับสนุนโครงการพัฒนาประเทศ เช่น โครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งต้องการบุคลากรที่มีทักษะสูงและสามารถปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น AI, IoT และระบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ Engineering Education ยังช่วยส่งเสริมทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการพัฒนานวัตกรรม การผสมผสาน AI ในการศึกษาด้านวิศวกรรมจะช่วยสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม และสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของประเทศไทยในระยะยาว มีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 ระบบการเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยสามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาและแนวทางการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้เรียนในขณะนั้นได้ทันที การพัฒนานี้จะเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการศึกษาในสายวิศวกรรมและเตรียมผู้เรียนให้พร้อมรับมือกับความท้าทายของยุค AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
การประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับชาติ เป็นงานประชุมวิชาการที่จัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องในทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบัน โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 17 ซึ่ง สมาคมครุศาสตร์อุตสาหกรรม (ประเทศไทย) ร่วมกับ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้ เป็นผู้ดำเนินการ จัดการประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 17 และการประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับนานาชาติ ครั้งที่ 12 ในหัวข้อเรื่อง The AI Enhanced Engineering and Education ในระหว่าง
วันที่ 5-6 มิถุนายน 2568 ณ หอประชุมเบญจรัตน์ อาคารนวมินทรราชินี และ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
การพิจารณาบทความ
การจัดประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรม ระดับชาติ มีเกณฑ์การประเมินบทความโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 3 ท่าน ซึ่งทั้งผู้นิพนธ์ (Author) และผู้ประเมิน (Reviewer) จะไม่ทราบข้อมูลรายชื่อของกันและกัน (Double-blind Review)